teeneekrubus ที่นี่ครับยูเอส

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เครื่องแบบทหารกองทัพบกสหรัฐ ACU

เครื่องแบบทหารสหรัฐฯลวดลายแปลกที่เราเริ่มจะเห็นกันบ่อยขึ้น ทั้งในข่าวต่างประเทศและในสนามปืนบีบีนี้มีชื่อเรียกเป็นทางการว่า”อาร์มี คอมแบต ยูนิฟอร์ม”หรือ”เอซียู”(ACU Army Combat Uniform) เป็นเครื่องแบบสนาม(battledress) หรือ”บีดียู”ลวดลายและรูปแบบใหม่ที่ประจำการในกองทัพบกสหรัฐฯ ใช้รูปแบบดิจิตอลแบบที่มีชื่อว่า Universal Camouflage Pattern หรือ “ยูซีพี” เกิดขึ้นจากการผสมผสานระหว่างสีเขียว,แทนและเทาเข้าด้วยกันในลวดลายแบบดิจิตอลหรือแบบ”MARPAT” ใช้งานได้ทั้งในพื้นที่ป่า,ทะเลทรายและในเมือง ไม่เพียงแต่มีลวดลายใหม่แต่ยังมีการปรับเปลี่ยนใหม่อีกหลายรายการในรูปแบบของการตัดเย็บ




วัตถุประสงค์ของการมีเอซียูก็คือเพื่อทดแทนเครื่องแบบลายวูดแลนด์เดิมที่เคยใช้มาตั้งแต่ปี 1981 โครงการจัดหาเอซียูทดแทนนี้เริ่มต้นในเดือนเมษายน 2005 แต่การปฏิบัติเริ่มจริงๆหลังจากนั้นมาสองเดือนและจะเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนธันวาคม 2007 หมายความว่าทหารในกองทัพบกสหรัฐฯจะใช้เครื่องแบบสนามเป็นลายยูซีพีทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันได้มีการนำเอซียูไปใช้อย่างแพร่หลายแล้วในเขตยึดครองของสหรัฐฯ ทั้งในอิรักและอาฟกานิสถาน นอกจากความเปลี่ยนแปลงด้านลวดลายของผ้าแล้วยังมีความเปลี่ยนแปลงในรูปแบบการตัดเย็บดังนี้

• หมวกแค็ป : ทรงสูงยอดแบนมีส่วนเก็บอุปกรณ์อยู่ภายใน กระบังสั้นและหนา มีพื้นที่สำหรับติดป้ายชื่อด้วยแถบเวลโครอยู้ด้านหลังหมวก ถ้าอยู่ในที่ตั้งปกติเครื่องแบบเอซียูนี้จะใช้คู่กับหมวกเบเรต์สีดำ ทหารจะสวมหมวกแค็ปได้ด้วยคำสั่งของผู้บังคับบัญชา หากต้องการความคล่องตัวหรือพิจารณาแล้วว่าในบริเวณนั้นไม่จำเป็นต้องใช้หมวกนิรภัย

• ใช้แถบเวลโครเย็บติดไว้ที่หน้าอกทั้งสองข้าง เพื่อติดชื่อและเหล่า

• มีกระเป๋าติดที่ต้นแขนทั้งสองข้าง ใช้เป็นที่ติดแถบระบุหน่วย,ความชำนาญพิเศษและแถบระบุฝ่ายเช่นแถบสะท้อนอินฟราเรด(IR) ธงชาติอเมริกันสะท้อนอินฟราเรด เพื่อช่วยในการระบุฝ่ายยามกลางคืน

• มีแถบสะท้อนอินฟราเรด(IR)ติดถาวรที่ต้นแขนทั้งสองข้าง เหนือกระเป๋า เพื่อช่วยในการระบุฝ่ายด้วยกล้องมองกลางคืน(ไนท์วิชั่น)

• คอปกปิด สามารถดึงคอปกเสื้อขึ้นมาปิดลำคอได้ระหว่างสวมร่วมกับเกราะป้องกันร่างกายหรือเสื้อเวสต์ทางยุทธวิธี หรือพับแนบกับลำตัวเสื้อเมื่ออยู่ในที่ตั้ง

• มีซิปด้านหน้าแทนกระดุม เสริมด้วยแถบเวลโครสามจุด

• กระเป๋าหน้าอกเฉียง ฝากระเป๋ายึดด้วยแถบเวลโครเพื่อใช้ร่วมกับเสื้อเกราะหรือเวสต์

• ปล่อยชายเสื้อเพื่อความคล่องตัว

• ปลายแขนเสื้อติดเวลโคร เพื่อเลื่อนขนาดได้อย่างเหมาะสม

• มีช่องสอดปากกาสามช่องอยู่ปลายแขนเสื้อซ้าย

• มีช่องสอดนวมรองข้อศอกที่แขนเสื้อ

• มีช่องสอดนวมรองหัวเข่าที่ขาเสื้อ

• กระเป๋าข้างกางเกงตัดเฉียงเพื่อความสะดวก และรัดให้แน่นได้ด้วยยางอีลาสติก

• มีกระเป๋าเล็กไว้สำหรับซองกระสุนหรืออุปกรณ์อื่นที่ปลายขากางเกงข้างละใบ

• ใช้ร่วมกับรองเท้าคอมแบตหนังกลับสีแทน

• แถบอินฟราเรดระบุฝ่ายยามกลางคืนด้วยกล้อง เมื่อไม่ใช้จะถูกปิดไว้ด้วยแถบเวลโคร


ทั้งหมดนี้คือคุณลักษณะใหม่ของเอซียู แต่ยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมอีกหลายประการ เช่นเอซียูไม่มีสีดำเพราะในสภาพแวดล้อมจริงๆนั้นพบสีดำได้น้อยมาก และสีดำเมื่อมองผ่านกล้องไนท์วิชั่นจะพบว่ามันเด่นจนทำให้ตัดกับสิ่งแวดล้อมอื่นๆอย่างชัดเจน แต่บางความเห็นกล่าวว่าการไม่มีสีดำในชุดพรางทำให้มันขาดมิติ และด้อยประสิทธิภาพลง สีเขียวมะกอก,แทนและเขียวเข็มในเครื่องแบบเดิมนั้นปัจจุบันถูกแทนที่ด้วยสีเทาอมเขียว และสีแทนซีดและจุดสีเดียวกัน

ในสภาพการสู้รบจริง สีเทาจะเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดีกว่าหลังจากใช้งานไประยะหนึ่ง เช่นฝุ่นจะมาเกาะบดบังสีเทา ในความเป็นจริงคือสีเทานี้ถูกพบบ่อยมากในธรรมชาติ ไม่เรียกร้องความสนใจเช่นสีที่เข้มกว่า เกราะป้องกันร่างกายถูกสร้างมาด้วยสีสันเดียวกัน เพื่อให้เข้าได้กับลวดลายและสีของเครื่องแบบ
ราคาเครื่องแบบทั้งเสื้อและกางเกงคือ 76 ดอลลาร์ แพงกว่าเครื่องแบบีดียูเดิมซึ่งมีราคา 58 ดอลลาร์ไม่รวมค่าแถบระบุหน่วย,ป้ายชื่อ,ป้ายเหล่า ฯลฯ ทหารสามารถซื้อเครื่องแบบได้ทั้งในร้านจำหน่ายสินค้าทางทหาร หรือในเว็บไซต์ นอกจากที่ได้รับแจกจากสรรพาวุธ



การสวมใส่
เมื่ออยู่ในที่ตั้ง ทหารจะใช้ธงชาติระบุฝ่ายติดต้นแขนเป็นสีปกติคือน้ำเงิน ขาว แดง ด้านหลังเป็นแถบเวลโครติดเครื่องแบบ นอกจากเวลาออกปฏิบัติงานจะใช้ธงชาติแบบไม่สะท้อนรังสีอินฟราเรดเป็นสีดำและเทาเข้ม แถบระบุหน่วยต้นสังกัดก็ใช้ร่วมกับเครื่องแบบด้วย เกี่ยวกับธงชาติบนเครื่องแบบนี้มีเกร็ดอยู่ว่าในบางแบบมันถูกสร้างมาให้เหมือนกับกลับข้างกัน โดยบริเวณที่เป็นดาวของธงชาตินั้นแทนที่จะอยู่ด้านซ้ายเหมือนปกติ กลับถูกย้ายไปอยู่ข้างขวาเหมือนกับมองธงชาติในกระจกกลับด้าน

เรื่องมีอยู่ว่ามันเป็นความเชื่อของทหาร ตามปกติธงชาติสหรัฐฯจะให้ด้านที่มีดาวอยู่ติดกับเสาธง เมื่อถูกลมพัดตำแหน่งของดาวจะยังคงอยู่ติดกับเสาอยู่เช่นนั้น ข้อสังเกตก็คือเมื่อถือธงเคลื่อนที่ไปทางไหนบริเวณที่เป็นดาวจะอยู่นำหน้าในทิศทางนั้น แม้ตามปกติดาวจะอยู่ทางซ้าย แต่ถ้าติดธงไว้ที่ไหล่ขวาจะดูเหมือนทหารเคลื่อนที่ถอยหลัง ดังนั้นในบางแบบธงชาติจึงถูกสร้างให้มีดาวอยู่ทางขวา เพราะเมื่อติดกับไหล่ขวาแล้วจะเสมือนทหารเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เพราะลมพัดจนทำให้บริเวณติดดาวนำหน้าอยู่เสมอ ดังนั้นเราจึงพบว่าธงชาติสหรัฐฯที่ติดเครื่องแบบทหารนั้นมีสองแบบ คือแบบดาวอยู่ทางซ้ายตามปกติและในแบบ”ถือเคล็ด”ที่ให้ดาวอยู่ทางขวา

สำหรับเครื่องหมายบอกชั้นยศนั้นมีทั้งแบบเป็นเข็มกลัดและปักด้วยด้าย ติดไว้ได้ทั้งที่หมวกผ้าและที่ผ้าพรางของหมวกนิรภัยเคฟลาร์ สำหรับที่เครื่องแบบนั้นเลื่อนตำแหน่งยศจากเดิมที่ติดไว้บนบ่ามาไว้ที่กลางหน้าอก เป็นแถบติดเวลโคร เมื่ออยู่ในที่ตั้งแถบ IR จะถูกปิดบังไว้ด้วยแถบเวลโคร แต่เมื่อออกจากที่ตั้งปฏิบัติงานในสนามแถบนี้จะถูกเผยให้เห็นดังรูป

ข้อสังเกตอีกประการหนึ่งที่ทำให้เอซียูแตกต่างไปจากเครื่องแบบเดิม โดยมีระเบียบของกองทัพว่าห้ามไม่ให้ทหารลงแป้งเครื่องแบบสนามไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดก็ตาม เพราะการกระทำดังนั้นจะไปบั่นทอนอายุการใช้งานและประสิทธิภาพในการพราง จึงต้องมีระเบียบออกมาว่าห้ามลงแป้ง ซึ่งก็นับว่าเหมาะสมกับสภาพการปฏิบัติงานของทหารที่ไม่จำเป็นต้องให้ดูดีนัก นอกจากใช้เพื่อความปลอดภัยและให้ถูกต้องตามระเบียบเท่านั้น นอกจากการลงแป้งเครื่องแบบจะทำให้เครื่องแบบสมัยใหม่มีอายุการใช้งานสั้นลง อายุของคนสวมใส่ก็จะสั้นลงด้วย เพราะพลซุ่มยิงส่วนใหญ่มักจะหมายตาทหารที่แต่งกายดีกว่าทหารอื่นๆ เพราะนั่นหมายความว่าทหารนายนั้นเป็นผู้บังคับหน่วย เรื่องนี้เคยมีบทเรียนมาแล้วในสงครามเวียตนาม ปัจจุบันกองทัพสหรัฐฯจึงค่อนข้างเคร่งครัดเรื่องการแต่งกายในสนาม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ขอกราบขอบคุณลูกค้าทุกท่านค่ะ

ถึงแล้ว ไทยแลนด์ ..หิ้วชุดทหารอเมริกันมาเพียบ!!!

สินค้าทุกตัว ทุกชิ้นที่ขายในเวปนี้ ดาร์ลิ้งหิ้วมาและส่งตรงจากอเมริกาค่ะ ขอให้ลูกค้าทุกท่านมั่นใจได้เลยว่าเป็นของแท้ 100%ที่หิ้วมาจากอเมริกาโดยตรง ปีนี้ darling หิ้วมาเยอะมาก ๆ ค่ะ บอร์ดผู้โดยสารขาเข้าต่างประเทศ... เวลาไฟท์ลงจอดค่ะ เฝ้ารอดู darling ที่บอร์ด .. หลังจากเช็คเอ้าท์ พอมาถึงสุโขทัยวันนี้ ...มีพัสดุมารออยู่แล้วค่ะ เปิดกล่องลุ้นไปพร้อม ๆ กันเลย